การเรียนรู้สู่อาชีพ …โรงเรียนวัดร่มเมือง
“ตุ๊กตาการบูร”
ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
“ตุ๊กตาการบูร” การเรียนรู้สู่อาชีพ โรงเรียนวัดร่มเมือง สพป.พัทลุง เขต 1 ชนะเลิศการประกวดผลิตภัณฑ์นักเรียน ในวันสหกรณ์นักเรียน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 ณ โรงเรียนสตรีพัทลุง จัดโดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพัทลุง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 74 ระบุว่า รัฐพึงส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามารถในการทำงานอย่างเหมาะสมกับศักยภาพและวัย และให้มีงานทำและพึงคุ้มครองผู้ใช้แรงงานให้ได้รับความปลอดภัย และมีสุขอนามัยที่ดีในการทำงานได้รับรายได้ สวัสดิการ การประกันสังคม และสิทธิประโยชน์อื่นที่เหมาะสมแก่การดำรงชีพ และพึงจัดให้มีหรือส่งเสริมการออมเพื่อการดำรงชีพเมื่อพ้นวัยทำงาน รัฐพึงจัดให้มีระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการ (ราชกิจจานุเบกษา 2560 : 19) ประกอบกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระบุไว้ว่า “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” และเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์ ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดแล้วนำไปสู่สมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ อีกด้วย สอดคล้องกับกรอบแผนการศึกษาแห่งชาติเพื่อพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (พ.ศ. 2560-2574) มีเป้าหมายให้คนไทยทุกคน ทุกช่วงอายุได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ คุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นอย่างรอบด้าน และนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญคือการพัฒนานักเรียนให้มีอาชีพและการพัฒนาวิชาชีพและหลักสูตรด้านอาชีพ เพื่อให้นักเรียนมีแนวอาชีพที่ชัดเจนทั้งด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา สอดคล้องกับพื้นที่จังหวัด
โรงเรียนวัดร่มเมือง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง เป็นโรงเรียนนำร่องทักษะอาชีพประจำเขตพื้นที่การศึกษา เห็นความสำคัญและตระหนักในเรื่องนี้ จึงได้จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักด้านอาชีพ สอดคล้องกับนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ของรัฐบาล คือ “การทำตุ๊กตาการบูร” โดยมีเป้าหมายเชิงคุณภาพให้นักเรียน แต่ละระดับชั้น เห็นคุณค่าของการทำงาน เห็นความสำคัญของการประกอบอาชีพ
มีเจตคติ ทักษะพื้นฐาน ทักษะเทคโนโลยี คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่มุ่งเน้นการมีงานทำ และความคิดสร้างสรรค์ รักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งรู้ช่องทางการประกอบอาชีพในอนาคต เป็นไปตามกรอบแนวคิดโครงการโรงเรียนคุณธรรม ทั้ง 5 ด้านคือ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบและอุดมการณ์คุณธรรม สอดคล้องกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
“ตุ๊กตาการบูร” ที่โรงเรียนวัดร่มเมือง สพป.พัทลุง เขต 1 เป็นกิจกรรมตามนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” (Moderate Class More Knowledge) ที่ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ หรือ 4 H ได้แก่ 1. ด้านสติปัญญา (Head) 2. ด้านทัศนคติ (Heart) 3. ด้านเรียนรู้และปฏิบัติจริง (Hand) 4. ด้านสุขภาพ (Health)
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. ให้นักเรียนมีทักษะการทำตุ๊กตาการบูร การทำบัญชีรายรับ รายจ่าย (การพัฒนาด้าน HAND)
2. ให้นักเรียนฝึกคิดหาราคาต้นทุนและราคาขาย (การพัฒนาด้าน HEAD)
3. ให้นักเรียนเห็นความสำคัญและรู้คุณค่าของอาชีพในท้องถิ่นที่เป็นอาชีพสุจริต สามารถนำไปสู่การทำมาค้าขาย (การพัฒนาด้าน HEART) 4. ให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการบูรที่อยู่ในตุ๊กตา ส่งผลต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีซึ่งเกิดจากการประกอบสัมมาอาชีพ (การพัฒนาด้าน HEALTH)
กิจกรรม “ตุ๊กตาการบูร” ได้ถูกนำไปจัดนิทรรศการในงานปิดทองฝังลูกนิมิตวัดร่มเมือง ตำบลอ่างทอง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง ระหว่างวันที่ 4 -10 พฤษภาคม 2560 เป็นการสร้างรายได้ให้กับนักเรียน และยังได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดผลิตภัณฑ์นักเรียน ในวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน 7 มิถุนายน 2560 ซึ่งสหกรณ์จังหวัดได้จัดขึ้น ณ หอประชุมโรงเรียนสตรีพัทลุง ชั้น 2 โดยกิจกรรมพิธีเปิด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้เข้าเยี่ยมชมและรับฟังการนำเสนอวิธีการทำตุ๊กตาการบูรของนักเรียนพร้อมทั้งอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของนักเรียนด้วย
“ตุ๊กตาการบูร” เป็นกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ที่ให้นักเรียนเลือกเรียน โดยมีตัวชี้วัดสอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เช่น การงานอาชีพและเทคโนโลยี คณิตศาสตร์ และสุขศึกษาและพลศึกษา เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนระดับชั้น ป.4 เป็นต้นไป ในการสร้างเสริมทักษะเกี่ยวกับอาชีพ ตามความรู้ ความถนัด และความสนใจของตนเอง ซึ่งนำไปสู่การประกอบอาชีพได้และเป็นการฝึกทักษะให้นักเรียนได้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ 1. ให้นักเรียนมีทักษะการทำตุ๊กตาการบูร การทำบัญชีรายรับ รายจ่าย (การพัฒนา HAND) 2. ให้นักเรียนฝึกคิดหาราคาต้นทุนและราคาขาย (การพัฒนา HEAD) 3. ให้นักเรียนเห็นความสำคัญและรู้คุณค่าของอาชีพในท้องถิ่นที่เป็นอาชีพสุจริต สามารถนำไปสู่การทำมาค้าขาย (การพัฒนา HEART) 4. ให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการบูรที่อยู่ในตุ๊กตา ส่งผลต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีซึ่งเกิดจากการประกอบสัมมาอาชีพ (การพัฒนา HEALTH) สมรรถนะสำคัญที่เกิดกับผู้เรียนผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความกตัญญู นักเรียนสามารถนำไปสู่การประกอบอาชีพได้